4 quy tắc “sống còn” bạn cần nhớ khi tuyển CTV viết bài

Có một sự thật không phải ai cũng biết đó là các công ty quảng cáo, đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing online hầu như đều có sự phụ thuộc rất lớn và các Cộng tác viên (gọi tắt là CTV) thời vụ. Đặc biệt, trong việc xây dựng content marketing thì tỉ lệ này có khi còn lên cao hơn. Có đến 90% số lượng nhân viên chuyên viết bài là cộng tác viên thời vụ. Vậy cho nên, khi tuyển CTV viết bài và làm việc với họ, bạn cần ghi nhớ những “quy tắc” quan trọng sau để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Tuyển CTV viết bài cần nhớ 4 nguyên tắc quan trọng sauTuyển CVT viết bài tốt và chất lượng rất dễ nhưng để cộng tác lâu dài, bạn cần ghi nhớ và thực hiện được 4 “quy tắc” được nhắc đến trong bài này. 

1. Hãy luôn tôn trọng công sức và chất xám mà các freelancer phải bỏ ra bằng cách trả lương đúng và đủ.

Các cộng tác viên thường phải làm việc độc lập nên khối lượng công việc của họ khá lớn, đôi khi một người phải làm công việc cho hai thậm chí đến 3 người. Thế nên, khi bạn chậm trả lương hay trả lương không đủ, bạn sẽ gây “tổn thương” đến các freelancer đó. Nếu vậy, bạn đừng mong có thể nhận được những bài viết chất lượng vì chính bạn đã tự tay “đập nát” sự tin tưởng, sự tín nhiệm và nhiệt tình muốn cống hiến của họ dành cho bạn, cũng như cho công việc mà bạn giao. Chỉ một lần xảy ra việc này, họ sẽ từ chối hợp tác với bạn vào lần kế tiếp.  

Quy tắc: Nên trả lương cho các cộng tác viên đúng hạn. Nếu có thể, hãy trả ngay khi công việc được hoàn thành.

2. Khi tuyển CTV viết bài và làm việc với họ, hãy cho họ biết, nếu làm tốt, các cộng tác viên sẽ có cơ hội hợp tác lâu dài và sẽ được giao công việc với khối lượng đều đặn.

Khi làm freelancer, việc thoải mái về giờ giấc làm việc chính là một ưu điểm của nghề. Nhưng nghiêm túc mà nói, các cộng tác viên của bạn cũng có những mối lo “cơm áo gạo tiền” hàng ngày nên họ rất thích làm việc với khách hàng có nguồn công việc ổn định và lâu dài.

Nếu được lựa chọn, họ vẫn “né” những công việc mang tính ngắn hạn với khối lượng công việc không ổn định.

Quy tắc: Hãy liên lạc thường xuyên mang tính định kỳ với freelancer. Điều này không chỉ giúp công việc được trao đổi rõ ràng, giúp làm tăng cao hiệu quả công việc hơn. Ngoài ra, nó còn giúp nâng cao hình ảnh của bạn hoặc công ty bạn trong “con mắt” của các freelancer và góp phần giúp bạn “tăng hạng” để trở thành “khách hàng thân thiết cần được ưu tiên” của freelancer đó.

Tuyển CTV viết bài cần nhớ 4 nguyên tắc quan trọng sauHãy tôn trọng freelancer như là những người cộng tác mang lại thành công cho bạn.

3. Hãy cung cấp càng nhiều thông tin về dự án càng tốt

Khi tuyển CTV viết bài, ngay khi bạn giao việc, giao yêu cầu của bạn về chất lượng cho các cộng tác viên, bạn cũng nên cung cấp càng nhiều thông tin về dự án càng tốt.

Các cộng tác viên viết bài sẽ chỉ càng viết tốt hơn nếu họ hiểu rõ và đầy đủ về sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang viết. Càng hiểu rõ về mục tiêu của khách hàng, họ sẽ càng có nhiều ý tưởng hay, giá trị để viết thành bài viết hấp dẫn, có sức lôi cuốn và thu hút sự chú ý của người đọc.

Quy tắc: Hãy chia sẻ thông tin hết mức có thể. Thậm chí, nếu được, hãy kết nối những cộng tác viên cùng làm trong một dự án với nhau thông qua những cuộc họp video hoặc điện thoại. Khi họ hiểu về dự án cũng như về các thành viên khác trong team, họ sẽ càng có nhiều sáng kiến và ý tưởng độc đáo, chất lượng hơn.

4. Freelancer cũng có quyền lựa chọn trong việc quyết định hợp tác hay không.

Thông thường, những cộng tác viên giỏi sẽ rất “đắt hàng”. Chính vì vậy, họ hoàn toàn có quyền quyết định lựa chọn khách hàng để hợp tác. Hoặc trong quá trình hợp tác, họ cũng có thể quyết định dừng hợp tác nếu bạn không có chính sách đãi ngộ phù hợp.

Thường thì những khách hàng có cách làm việc mập mờ, không nói rõ ràng yêu cầu khi giao việc và khi khách hàng không thanh toán đúng hạn, khách hàng đó sẽ bị freelancer cho vào “sổ đen” và từ chối hợp tác. Nhất là các freelancer chuyên viết bài, nếu họ làm tốt, họ có rất nhiều nguồn “khách hàng thân thiết”. Điều này cũng chẳng có gì lạ, vì nghề này luôn là nghề hot trong lĩnh vực marketing online.

Quy tắc: Hãy học cách tôn trọng freelancer như là những đối tác mang đến sự thành công cho bạn chứ đừng xem họ chỉ là công cụ cung cấp bài viết cho bạn. Nếu bạn “ưng ý” một freelancer nào đó, hãy nói thẳng là bạn muốn trở thành “khách hàng thân thiết” của freelancer đó. Điều đáng ngạc nhiên là các freelancer khi biết điều này hầu như không bao giờ đòi hỏi mức lương cao hơn mà thậm chí, họ còn sẵn sàng cởi mở hơn với bạn.

Để tuyển CTV viết bài tốt và chất lượng không khó nhưng để họ cộng tác với bạn lâu dài thì chưa chắc là dễ làm. Tuy nhiên, bạn chỉ cần thực hiện được 4 quy tắc đã nói ở trên, bạn sẽ luôn luôn là “khách hàng được ưu tiên số 1” của tất cả các freelancer. Chúc bạn thành công!

Hoặc liên lạc với Thuêngay.vn để được tư vấn và hỗ trợ tìm freelancer miễn phí.

Website: https://www.thuengay.vn

Số điện thoại hỗ trợ: 04 - 6684 - 1818

Cần thuê Chuyên gia làm việc cho bạn?

Các freelancer hàng đầu là những chuyên gia có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên