Viết bài PR quảng cáo, nhầm lẫn tai hại của nhiều doanh nghiệp

Với những copywriter hoạt động trong lĩnh vực Marketing online thường hay nhận được các yêu cầu đại loại như thế này: “em ơi, viết cho công ty/ sản phẩm/dịch vụ ABC của anh chị một bài PR quảng cáo,…”. Lúc này nếu là các copywriter có kiến thức, kinh nghiệm và có “lương tâm” chắc chắn sẽ phải làm một việc là giúp khách hàng nhận ra được sự lầm lẫn tai hại của mình. Còn nếu chẳng may bạn gặp phải một “cây bút” chuyên cày lấy tiền, “kiểu nào cũng chơi” thì bạn sẽ nhanh chóng nhận được cái gật đầu đồng ý và câu nói “ ok, để em viết”. Vậy cụm từ viết bài PR quảng cáo có gì mâu thuẫn mà lại xảy ra hai trường hợp như vậy? Sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ rõ.

Bạn có đang bị hiểu lầm với cụm từ viết bài PR quảng cáo hay không?

Viết bài PR quảng cáo – Một cụm từ sai về kiến thức cơ bản nhất!

Nói như vậy có nghĩa là bạn nên phân biệt bài PR và bài quảng cáo. Hai khái niệm này hoàn toàn tách biệt và khác hẳn nhau, mục đích sử dụng của hai loại bài viết này cũng khác nhau hoàn toàn. Thế cho nên, bài PR là bài PR, bài quảng cáo là bài quảng cáo.

Hiện nay chưa hề có bất kỳ khái niệm nào là viết bài PR quảng cáo. Vì sao phải có cả bài PR và bài quảng cáo để nhanh chóng giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn nhanh chóng tiếp cận và mang thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu.

Bài PR và bài quảng cáo tại sao lại cần thiết?

Hai loại bài này đều cần thiết vì đó chính là phương thức giúp bạn mang sản phẩm/ dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Hai loại bài này khi kết hợp với nhau sẽ giúp tạo ấn tượng và tạo lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Mục đích chính của cả hai loại bài này đều giúp đưa hình ảnh của sản phẩm/ dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp mở rộng thị trường và giúp nâng cao giá trị cũng như chất lượng thương hiệu. Tuy là hai dạng bài này đều có mục đích chung như vậy nhưng nếu bạn không phân biệt chúng một cách rõ ràng mà cứ gom lại thành viết bài PR quảng cáo, phương hướng marketing của doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị đi sai hướng.

Bài quảng cáo khác hoàn toàn so với bài PR.

Bài quảng cáo là gì?

Bạn có thể hiểu bài quảng cáo là những bài phải tốn chi phí thuê các công ty thực hiện cho bạn theo một hợp đồng cụ thể và có thời hạn. Bài quảng cáo thường rất ngắn gọn, thông điệp truyền tải rõ ràng và thường chỉ nhấn mạnh về một lợi ích nào đó mà người tiêu dùng có thể được thụ hưởng khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó.

Hình ảnh sử dụng trong bài quảng cáo phải là hình ảnh đẹp, có sự đầu tư và chỉnh chu, chăm chút. Hình ảnh đó phải gắn liền và phải làm nổi bật concept quảng cáo chính của một chiến dịch quảng cáo. Bài quảng cáo dễ tạo ấn tượng mạnh, tạo sự tò mò và khiến mọi người ghi nhớ hình ảnh của sản phẩm/ dịch vụ.

Bài quảng cáo thường phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau như: lên ý tưởng, viết concept, phê duyệt, thiết kế rồi ra thành phẩm. Bài quảng cáo cũng có nhiều loại hình khác nhau như: quảng cáo trên truyền hình, radio, quảng cáo flyer, brochure, …

Bài PR là gì?

Thực chất mà nói, bài PR chính là một dạng bài truyền tải thông tin một cách cụ thể cho người đọc. Nó mang lại lợi ích cho người đọc. Sau khi đọc bài PR đó, người đọc hoặc người nghe sẽ có thêm kiến thức, thêm kinh nghiệm về một loại hình sản phẩm/ dịch vụ nào đó. Đồng thời, họ cũng nhận biết luôn tên và thương hiệu sản phẩm của bạn.

Bài PR thường rất dễ tạo sự tin tưởng và tạo cảm giác an toàn, an tâm ở người đọc. Từ đó thúc đẩy họ tìm mua và sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ được đánh giá tốt. Bài PR thường được đăng ở các trang báo, bản tin truyền hình và các mục chia sẻ,… Một bài PR hay sẽ không tạo cho người đọc hoặc người nghe cảm giác là quảng cáo trá hình mà chỉ đơn giản là cung cấp thông tin giá trị cho họ theo một cách chính thống.

Như vậy, đến đây chắc hẳn bạn đã rõ tại sao không có khái niệm viết bài PR quảng cáo cũng như hiểu rõ hơn về cả hai dạng bài PR và bài quảng cáo. Tùy theo mục đích, ngân sách của mình, bạn hãy lựa chọn dạng bài nào thích hợp hoặc kết hợp cả hai dạng bài này để thực hiện chiến dịch marketing một cách hiệu quả.

Thêm một lưu ý nhỏ, thường các doanh nghiệp mới hoặc các doanh nghiệp nhỏ do chi phí hạn hẹp sẽ hay tìm đến các dịch vụ viết bài trên mạng với những lời quảng cáo hoa mỹ mà đôi khi chất lượng lại không được tương xứng. Khi bạn đọc bài viết này, bạn hãy áp dụng chúng vào công việc thực tế của mình bằng cách nói “không” với những nơi chuyên nhận viết bài PR quảng cáo để tránh mất tiền oan.

Bạn cũng có thể tìm hiểu trên thuengay.vn – một website chuyên bán các gói dịch vụ về marketing online hàng đầu Việt Nam để tìm mua cho mình những gói dịch vụ viết bài như viết bài PR, viết bài quảng cáo với chi phí hợp lý để tối ưu hóa hiệu quả và năng suất làm việc của mình. Chúc các bạn thành công!

Hoặc liên lạc với Thuêngay.vn để được tư vấn và hỗ trợ tìm freelancer miễn phí.

Website: https://www.thuengay.vn

Số điện thoại hỗ trợ: 04 - 6684 - 1818

Cần thuê Chuyên gia làm việc cho bạn?

Các freelancer hàng đầu là những chuyên gia có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên